Cách học tốt môn GDCD

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Cách học tốt môn GDCD

Bài gửi  admin on Tue May 15, 2012 3:42 pm

* HS chú ý nghe giảng nhưng không phải chỉ thụ động lắng nghe và ghi chép những gì giáo viên nói, trả lời khi được hỏi, mà các em phải chủ động suy nghĩ, bày tỏ và hành động.

Cần mạnh dạn nêu những băn khoăn, vướng mắc, trình bày và bảo vệ ý kiến, quan điểm cá nhân đặt câu hỏi cho bản thân, cho thầy, cho bạn; trao đổi, tích cực thảo luận, tranh luận chia sẻ kinh nghiệm, liên hệ tìm hiểu, phân tích, đánh giá các sự kiện trong đời sống thực tiển của lớp, nhà trường, địa phương, đất nước,…
Tích cực suy nghĩ, chủ động tham gia các hoạt động học tập để tự khám phá và lĩnh hội kiến thức.
Bài học môn GDCD thường không dài, tuy nhiên các em cần nắm vững những kiến thức cơ bản của nội dung từng bàihọc (vì không khéo sẽ rất dễ lẫn lộn).

* Sau tiết học: ngoài việc học bài, làm bài tập để củng cố kiến thức, các em cần liên hệ bản thân để rút ra những nhược điểm, ưu điểm so với yêu cầu bài học để khắc phục, phấn đấu tự hoàn thiện mình ( điều này HS chưa chú ý).


Để làm tốt một bài kiểm tra, các em cần lưu ý:
Trong bài kiểm tra thường có các nội dung:

* Lý thuyết (nội dung bài học): cần hiểu và thuộc những kiến thức cơ bản của bài.

* Nhận xét hành vi: Cần liên hệ hành vi được hỏi với một chuẩn mực đạo đức hay một quy định của pháp luật mà em đã học để trả lời (thông thường HS chỉ trả lời đúng – sai , như thế là chưa đầy đủ). Sau đó các em có thể bổ sung diễn giải thêm tùy theo suy nghĩ và hiểu biết của mình.

Ví dụ: Nhận xét hành vi:
- Mời người lớn uống nước bằng hai tay. (Bài Lễ phép – lớp 6)
Trả lời: Đây là hành vi thể hiện thái độ lễ phép, …..
- Bớt xén nguyên vật liệu khi xây dựng các công trình giao thông (Bài Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nướcvà lợi ích công cộng – lớp Cool
Trả lời: Đây là hành vi vi phạm tài sản nhà nước, ….

* Giải quyết tình huống: nội dung trả lời không chỉ giải quyết vấn đề cụ thể của tình huống mà là liên hệ để giải quyết về thái độ, hành vi, cách rèn luyện của bản thân, đồng thời phải gắn với chủ đề bài học của tình huống đặt ra. Phải biết vận dụng tri thức kỹ năng đã được trang bị qua nội dung bài học và vốn kinh nghiệm sống bản thân để giải quyết tình huống.

* Ví du 1: Lan Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, nhưng bố mẹ Lan Vẫn làm lụng vất vả sớm khuya để chắt chiu từng đồng cho anh em Lan được đi học cùng các bạn, nhưng Lan đua đòi, ham chơi, nhiều lần trốn học, kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Lan bỏ đi cả đêm không về nhà. Cuối năm Lan không đủ điểm phải ở lại lớp. Hãy nêu nhận xét của em về việc làm của Lan. (Bài: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam – lớp 7)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, trẻ em VN có quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, Lan đã không ý thức được quyền bà bổn phận của mình: Lan đã được cha mẹ chăm sóc, nuôi dạy đầy đủ nhưng Lan không chăm chỉ học tập, không vâng lời bố mẹ, ….

* Ví du 2: Chủ nhật tuần qua Hồng được mẹ dẫn đi dạo phố, vào siêu thị, đến cửa hàng quần áo đẹp nào Hồng cũng thích và đòi mẹ mua, làm mẹ bực mình, buồi đi chơi phố mất vui. Em hãy nhận xét việc làm của Hồng. Theo em nên khuyên Hồng thế nào? (Bài Tự chủ- Lớp 9)

Trả lời: Bạn Hồng chưa có tính tự chủ. Em khuyên Hồng nên biết kiềm chế bản thân, cân nhắc tính toán cẩn thận trước khi quyết định bất kỳ sự việc gì, …

Môn GDCD không khó, tất cả đều là những vấn đề rất gần gũi và thiết thực trong cuộc sống mà chúng ta vẫn thường gặp hằng ngày và tất cả mọi người đều cần phải rèn luyện trong mọi lĩnh vực, trong mọi hoàn cảnh.
Hãy suy nghĩ và bày tỏ quan điểm của minh để hiểu và khắc sâu kiến thức. Thông qua từng bài học, hãy liên hệ bản thân để từng bước tự hoàn thiện mình trở thành những người tốt, những công dân gương mẫu

admin
Admin

Tổng số bài gửi : 89
Join date : 12/05/2012
Age : 19
Đến từ : Đà Nẵng

Xem lý lịch thành viên http://lop94nguyenphuhuong.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết